วันนี้เป็นวัน อังคาร ที่ 1 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันที่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จะต้องเรียนโครงงาน
( Constructionism ) โดยแต่ละห้องจะศึกษาหัวข้อที่ไม่เหมือนกัน
ส่วนห้องม.2/3 จะศึกษาเรื่อง กุญชรแห่งสยาม ในการทำงานนั้น คุณครูก็แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่คือ
กลุ่ม 1 จะมีคุณครูที่ปรึกษาคือคุณครูณภัทร จิณานุกูล
กลุ่ม 2 จะมีคุณครูที่ปรึกษาคือคุณครูศิวิไลซ์ ฉกรรจ์แดง
ฉันได้อยู่กลุ่ม 2 โดยมีคุณครูที่ปรึกษา คุณครูณภัทร ในช่วงเช้าคุณครูก็ให้โจทย์ 10 ข้อ โดยมีหัวข้อดังนี้
1. วันนี้เราจะทำอะไร มีวิธีการขั้นตอนอย่างไรบ้าง
2. ผลของการปฏิบัติงานจาข้อ 1 มีผลงานหรือชิ้นงานใดปรากฏให้เห็น
3. จะมีวิธีประเมินผลงานและผลการปฏิบัติงานได้อย่างไรบ้าง
4. จะใช้ OLPC ในการปฏิบัติงานวันนี้อย่างไรบ้าง
5. จะมีวิธีการทบทวนในเรื่องต่างๆในแต่ละวันในเรื่องความรู้ ความรู้สึก ความคิดเห็นที่มีต่อตนเอง ที่มีต่อเพื่อน ที่มีต่อกลุ่มอย่างไร
6. เพื่อให้การปฏิบัติงานในแต่ละวันดำเเนินไปได้ด้วยดีภายในกลุ่ม ควรมีข้อตกลงร่วมกันอย่างไรบ้าง
7. จะมีวิธีการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์กับกลุ่มเพื่อนๆได้อย่างไรบ้างและใช้วิธีการใด
8. ในการปฏิบัติงาน จะต้องมีสสิ่งใดบ้างเพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมาย
9. จะต้องปฏิบัติตัวเองอย่างไร เพื่อให้การทำงานสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ
10. ปัจจัยที่จะทำให้การทำงานสำเร็จลุล่วงอย่างมีคุณภาพได้แก่อะไรบ้าง
หลังจากที่ทำโจทย์ทั้ง 10 ข้อ เสร็จฉันและเพื่อนๆในกลุ่มก็ช่วยกันค้นหาชื่อกลุ่ม ซึ่งชื่อกลุ่มของฉัน
ก็มีชื่อว่า " ปัจจัยนาเคนทร์ " มีความหมายคือ
" ช้างปัจจัยนาเคนทร์เป็นช้างเผือกเพศผู้ เป็นช้างคู่บุญของพระเวสสันดร เนื่องจากเกิดวันเดียวกับ
พระเวสสันดรและยังเป็นช้างที่มีอำนาจพิเศษ ถ้าอยู่เมืองใด จะทำให้ฝนตกตามฤดูกาล พืชพันธุ์จะ
บริบูรณ์ "

ส่วนกลุ่มของเพื่อนๆอีก 3 กลุ่มมีชื่อดังต่อไปนี้
1. กลุ่มไอยรา
2. กลุ่มพระยาฉัททันต์
3. กลุ่มเอราวัณ
เมื่อทุกกลุ่มค้นหาความหมายชื่อกลุ่มของตนเอง คุณครูก็ให้ไปพักรับประทานอาหารกลางวัน
หลังจากพักกลางวันเสร็จ ฉันและเพื่อนๆ ก็ทำ บล็อก เพื่อ เปลี่ยนรูปแบบการเรียนรู้และยังสามารถ
เผยแผ่ให้ผู้คนที่สนใจเข้ามาชม บล็อกของเราได้ แต่ก่อนที่ฉันจะสร้าง บล็อก นั้นฉันต้องสมัคร
Hotmail ก่อน เมื่อสมัคร Hotmail ได้ถึงจะสมัครบล็อก
เวลา 14.30 น. พวกเราทั้ง 4 กลุ่ม รวมทั้งคุณครูณภัทร ก็มานั่งรวมกันเป็นวงกลมเพื่อที่จะ
ได้ Show&Shere ว่าวันนี้แต่ละกลุ่มได้ทำอะไรบ้าง และความหมายชื่อของกลุ่ม หมายถึงอะไร
ในการนำเสนอให้เพื่อนๆและคุณครูฟังนั้นก็เริ่มที่
- กลุ่ม ไอยรา
ไอยรา หมายถึง คำนามที่ใช้เรียกแทนช้างมาก จะใช้ในการแต่งกลอน ฯลฯ
- กลุ่ม เอราวัณ
เอราวัณ หรือ ไอราวัต นี้ในมหากาพย์มหาภารตะมหากาพย์รามายณะและวิษณุปราณะ กล่าว
ตรงกันว่าเป็นหนึ่งในแก้ว 14 ประการที่เกิดดจากการกวนเกษียรสมุทร พระอินทร์ได้รับไว้เป็นพาหนะ
ประจำพระองค์ ลักษณะเป็นช้างเผือกมี 33เศียร เนื่องจากเป็นพาหนะของเทพแห่งฝน
ดังนั้น เอราวัณจึงเป็นสัญลักษณ์แห่งเมฆฝน
- กลุ่ม พระยาฉัททันต์
พระยาฉัททันต์ หมายถึง ชื่อช้างในตระกูลหนึ่งใน 10 ตระกูล เรียกว่าฉัททันต์หัตถี กายมีสีขาว
บริสุทธิ์ดั่งสีเงิน แต่ปากและเท้าเป็นสีแดง
- กลุ่ม ปัจจัยนาเคนทร์
ปัจจัยนาเคนทร์ หมายถึง เป็นช้างเผือกเพศผู้ เป็นช้างคู่บุญของพระเวสสันดร เนื่องจากเกิดวันเดียวกับ
พระเวสสันดร และยังเป็นช้างที่มีอำนาจพิเศษ ถ้าอยู่เมืองใด จะทำให้ฝนตกตามฤดูกาล
พืชพันธุ์จะบริบูรณ์
หลังจากที่พวกเราได้นำเสนอความรู้ให้กับเพื่อนๆเสร็จ คุณครูณภัทรก็ให้พวกเราช่วยกันคิดว่า
จะบรูณาการเรื่อง ช้างไปยัง 8 สาระการเรียนรู้อย่างไร โดยมีโจทย์ว่า
1. เมื่อกล่าวถึงคำว่า " ช้าง " และ "วิชาภาษาไทย" นักเรียนจะนึกถึงเรื่องใดบ้าง
- ลักษณะนาม คือ นามที่บอกลักษณะของคน สัตว์ สิ่งของ
- สุภาษิต สำนวนไทย คำพังเพย
- วรรณคดี วรรณกรรม นิทานพื้นบ้าน
- บทกลอนที่เกี่ยวกับช้าง
- เรียงความ
2. เมื่อกล่าวถึงคำว่า "ช้าง" และ "วิชาภาษาไทย" นักเรียนจะนึกถึงเรื่องใดบ้าง
- สำนวนสุภาษิต คำพังเพย (ภาษาอังกฤษ)
- คำศัพท์
- นิทาน
หลังจากที่พวกเราได้ช่วยกันคิดบูรณาการ 8 สาระเสร็จก็แยกย้ายกันกลับบ้าน
ควรตรวจความถูกต้องของข้อความก่อนที่จะเผยแพร่เพราะยังสะกดคำผิดอยู่นะ
ตอบลบ